பாரதியின்
பாப்பாப் பாட்டில் ஒரு பகுதி-
பாதகம்
செய்பவரைக் கண்டால்நீ
பயம்
கொள்ளலாகாது பாப்பா
மோதி
மிதித்துவிடு பாப்பா அவர்
முகத்தில்
உமிழ்ந்துவிடு பாப்பா
அவருடைய
பகைவனுக்கருள்வாய் பாட்டில் ஒரு பகுதி-
தின்ன
வரும் புலி தன்னையும் அன்போடு
சிந்தையிற்
போற்றிடுவாய் நன்னெஞ்சே
அன்னை
பராசக்தி அவ்வுருவாயினள்
அவளைக்
கும்பிடுவாய் நன்னெஞ்சே
இந்த
இரண்டு பாடல்களின் கருத்துகளும் ஒன்றுக்கொன்று முரணாகத் தோன்றுகின்றன. எதிரியை
மோதி மிதித்து விடு என்று பாப்பாவுக்குக் கூறும் அவர் தன் நெஞ்சுக்கு
அறிவுறுத்துவதோ தின்ன வரும் புலியைக் கும்பிடு.
பாதகம்
செய்யும் மனிதரைத் தண்டிக்க வேண்டுமாம். பாதகம் செய்யும் புலியைத் தண்டிக்காதது
மட்டுமல்ல, அதைக் கும்பிடவும வேண்டுமாம். சாதிக்கொரு நீதியா? மகாகவியின்
வாக்கில் முரண்பாடா ?
இல்லை.
ஆராய்ந்து பார்த்தால் இதில் முரண்பாடு இல்லை என்பது தெரியவரும்.
தின்ன
வரும் புலி தன் பசியைத் தீர்த்துக் கொள்வதற்காக வருகிறது. கண்ணில் தென்பட்ட
எதையாவது தின்று அது தன் பசியைப் போக்கிக் கொள்ள வேண்டும். அதற்கு வயிறு
நிரம்பிவிட்டால் அது கொல்லப் போவதும் இல்லை, தின்னப் போவதும் இல்லை. நாம் அதைத்
தொந்தரவு செய்யாத வரையில் அது தன் பாட்டுக்குப் போய்க் கொண்டிருக்கும். அது மனிதனைப்
பகைவனாகக் கருதி வன்மம் தீர்த்துக் கொள்வதில்லை.
ஆனால்
மனிதன் அப்படி அல்ல. பாதகம் செய்பவன், தான் செய்வது தவறு என்று தெரிந்தே
செய்கிறான். முன் விரோதம் அகம்பாவம் இவற்றால் ஆட்டிப் படைக்கப்பட்டுப் பாதகம்
செய்கிறான். தன் செயலை நியாயப்படுத்த அவன் பல யுக்திகளையும் பயன்படுத்தி
வாதிடுவான். பாதகம் செய்துவிட்ட பின்னும் அவனது வெறி அடங்குவது இல்லை.
ஆக,
மனிதனைத் தூண்டுவது ஆணவம், புலியைத் தூண்டுவது பசி. பசி என்பது சக்தியின் ஒரு
தோற்றம். இது எல்லா உயிர்களிடத்திலும் நீக்கமற நிறைந்து அவற்றைச் செயல்படத்
தூண்டுகிறது. பசி இல்லையேல் உயிர் இயக்கமே நின்று போகும். ஆனால் ஆணவம் என்பது
சக்தியின் தோற்றம் அல்ல, இது மனிதனைப் பற்றிய ஒரு மலம்.
தேவி
பாகவதத்தில் சக்தியின் பல வேறு தோற்றங்களை வர்ணிக்கும் சுலோகங்களில் ஒன்று-
யா தேவி ஸர்வ பூதேஷு க்ஷுதா ரூபேண
ஸம்ஸ்திதா
நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை
நமோ நம:
எந்த
தேவி எல்லா உயிர்களிடத்தும் பசி வடிவில் விளங்குகிறாளோ, அவளுக்கு மீண்டும்
மீண்டும் வணக்கம்.
இதன்
அடிப்படையில், பாரதியும் தின்ன வரும் புலியின் பசியில் தேவியைக் காண்கிறார். எனவே
புலியை வணங்கச் சொன்னதும் பாதகக்காரனை மிதிக்கச் சொன்னதும் ஒன்றுக்கொன்று
முரண்பட்டவை அல்ல என்று அறிகிறோம்.
No comments:
Post a Comment